Truyền thông mạng xã hội - Social Media
Ngày nay, với xu hướng toàn cầu hóa mạng xã hội trở nên phổ biến hơn, quảng cáo qua mạng xã hội không còn xa lạ với các doanh nghiệp. Đây là công cụ tương tác hiệu quả giữa doanh nghiệp và khách hàng nhằm mục đích marketing, bán hàng trực tuyến, PR hay giải đáp thắc mắc….
Khi nhắc đến Social Media Marketing đa phần chúng ta hay nghĩ ngay đến Facebook, Twitter, LinkedIn, Youtube.
Số thành viên trên Youtube tầm khoản 500 triệu và hơn 50% số đó đăng nhập vào mạng này hằng ngày, hằng tuần và với Facebok thì con số thành viên đã lên hơn 750 triệu – những con số vô cùng ấn tượng.
Social Media Marketing là gì ?
Social Media Marketing là một phương thức truyền thông trên môi trường mạng xã hội. Điểm chung của các Social Media Marketing là đều có hệ thống discussion, feedback, comment, vote. Với Social Media Marketing, chúng ta có nhiều cách giao tiếp với nhau, tại cùng một thời điểm.
Các loại hình mạng xã hội phổ biến hiện nay
Mạng xã hội bao gồm những website cung cấp các công cụ cho phép mọi người chia sẻ thông tin với nhau như phim ảnh, trang web…, tương tác online với nhau theo nhiều cách như: bình luận, kết nối, chia sẻ về một nội dung, blog hay trang web nào đó. Hiện nay, các công cụ quảng cáo trên social media nhiều người biết đến là Youtube, Facebook, Twitter, LinkedIn…
Các loại hình Social Media Marketing
Social Networks : Facebook, LinkedIn, MySpace, và Twitter là những đại diện rõ ràng nhất cho loại hình này cho phép bạn bè có thể tìm thấy, kết nối và chia sẽ với nhau.
Social Bookmarking: Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks và Diigo là nơi chúng ta có thể chia sẽ hoặc bookmark các site quan tâm.
Social News: Digg, Sphinn, Newsvine chúng ta có thể đọc tin từ các topic sau đó vote hoặc comment.
Social Sharing: Flickr, Snapfish, YouTube chúng ta có thể tạo, chia sẽ các hình ảnh, video cho tất cả mọi người.
Lợi ích của Social Media Marketing:
Tính lan truyền rộng : Với dịch vụ marketing qua mạng xã hội, thông tin được cập nhật liên tục, không giới hạn về số lượng và thời gian gửi. Hơn nữa, ngay khi thông tin về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp được đăng lên các trạng mạng xã hội, chúng sẽ ngay lập tức lan truyền tới hàng nghìn, hàng triệu người một cách nhanh chóng.
Khả năng kết nối và lan truyền rộng lớn của mạng xã hội
Tiết kiệm chi phí : Nếu có chiến lược rõ ràng, phân tích thị trường và đối tượng khách hàng cụ thể, chắc chắn hiệu quả của marketing qua mạng xã hội sẽ không thua kém gì phương thức quảng cáo truyền thống. Hơn nữa, ngày nay, sử dụng mạng xã hội không chỉ còn là xu hướng mà đã trở thành thói quen đối với hàng triệu, hàng tỉ người dùng trên toàn thế giới. Do đó, với chi phí không hề lớn, quảng cáo của doanh nghiệp sẽ xuất hiện một cách rộng khắp và đạt hiệu quả tối ưu.
Độ tương tác cao : Độ tương tác cao cũng là một trong những ưu điểm nội trội của marketing qua mạng xã hội. Doanh nghiệp có thể nhanh chóng tiếp nhận ý kiến phản hồi từ khách hàng, thảo luận, chia sẻ vấn đề cùng họ, thực hiện các cuộc thăm dò hoặc giải đáp các thắc mắc… Từ đó, kiểm soát tối đa các vấn đề tiêu cực có thể nảy sinh.
Một chiến dịch Social Marketing hiệu quả sẽ có những đặc điểm sau đây:
Mục tiêu rõ ràng (Targeted): Xác lập các mục tiêu chính để nâng cao nhận thức thương hiệu bằng cách tiếp cận mục tiêu mới, hoặc cũng có thể nhằm truyền tải một thông điệp, thông tin hữu ích, hấp dẫn nào đó đối với các khách hàng cũ của bạn. Ngoài ra bạn còn có thể xác lập các mục tiêu để tạo ra dư luận về giới thiệu thông tin sản phẩm hay sự kiện hoặc để tăng doanh số bán hàng ?
Tính tập trung (Focused): Thay vì ném tiền vào chiến dịch của mình với hy vọng rằng nó tìm đường trở lại với bạn trong 1 thời gian ngắn, bạn hãy tập trung vào những vấn đề cụ thể, những nhóm đối tượng được xác định rõ ràng, hoặc bạn cũng có thể tập trung vào các điểm yếu mà đối thủ cạnh tranh của bạn chưa làm tốt.
Đo lường được ( Measurable): Nếu bạn đã thiết lập mục tiêu rõ ràng và xác định được các hành động tiếp theo, việc thực hiện một chiến dịch Social Media Marketing sẽ trở nên khá đơn giản nhưng nhớ rằng điểm mạnh ( và cũng là điểm yếu) của Social Media Marketing là tính tương tác đa chiều. Điều này có nghĩa là chiến dịch của bạn có thể sẽ có kết quả hoàn toàn trái ngược so với mong đợi của bạn. Chính vì vậy nếu bạn không thực hiện việc đo lường và kiểm soát các chỉ số cho chiến dịch Social Marketing, bạn sẽ rất khó khăn trong việc kiểm soát và điều hướng người tham gia theo một cách có lợi cho bạn nhất.
Nội dung chất lượng (Great Content): Người dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn, và với mạng xã hội, khối lượng thông tin họ tiếp xúc cũng ngày một nhiều hơn, do đó nếu bạn muốn chiến dịch thu hút và nổi bật, có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tạo được những nội dung thực sự hấp dẫn người dùng. Nền tảng của bất kỳ chiến dịch truyền thông xã hội có hiệu quả là truyền tải một lượng nội dung lớn được trình bày một cách thú vị và hấp dẫn đến người xem.