Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm - SEM
Khi mà con người online ngày càng nhiều thì hành vi của người mua hàng cũng thay đổi theo, họ online nhiều hơn đồng thời nhu cầu tìm kiếm cũng sẽ nhiều hơn. Khi có sự quan tâm, thích thú đến một mặt hàng nào đó họ sẽ search, và đây là thời điểm và lúc để làm SEM.
SEM là viết tắt của thuật ngữ: Search Engine Marketing có nghĩa là “ Marketing trên công cụ tìm kiếm ”.
Hiểu chính xác thì SEM là 1 hình thức Marketing Online, áp dụng vào các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo …
SEM là một phần rất quan trọng trong hoạt động Marketing Online của doanh nghiệp
Trong mô hình cây Internet Marketing, ta có thể nhận thấy SEM (Search Engine Marketing) là nhánh cây đầu tiên (tính từ dưới lên và trái sang phải), điều này thể hiện mức độ quan trọng của SEM trong quá trình làm Internet Marketing. SEM được coi là kênh Internet Marketing có nhiệm vụ thu hút khách hàng trực tiếp.
Trong SEM được chia làm 2 kênh nhỏ riêng biệt: SEO và PPC
SEM có 2 phần chính là SEO và PPC
-
SEO (Search Engine Optimization): Là quá trình tối ưu hóa giúp cho website có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm với những từ khóa nhất định.
-
PPC (Pay Per Click): Là hình thức quảng cáo adwords trên công cụ tìm kiếm và trả phí cho mỗi lần click.
Kết quả hiển thị của SEO và PPC
Những lợi ích của quảng cáo trên công cụ tìm kiếm - SEM
1. Điều chỉnh ngân sách theo ý.
Mỗi doanh nghiệp có một ngân sách khác nhau. SEM cho phép doanh nghiệp tự xác định ngân sách dành cho quảng cáo trong một khoảng thời gian xác định nào đó (ngày, tuần, tháng).
2. Quảng cáo theo khu vực địa lý.
Quảng cáo của bạn, dù ở địa phương hay trên toàn vùng, chỉ đạt được hiệu quả tốt nhất khi xác định và hướng tới một khu vực địa lý cụ thể. Nếu sự kiện diễn ra tại một địa phương hay một khu vực cụ thể nào đó, bạn chỉ cần cài đặt quảng cáo của bạn tại đúng khu vực địa lý đó. Tiết kiệm được chi phí nâng cao hiệu quả mang lại cho doanh nghiệp.
3. Đơn giản.
Giao diện quản lý chạy quảng cáo khá đơn giản, bạn chỉ cần có một từ khóa, giá từ khóa và một quảng cáo.
4. Quảng cáo 24/7.
Nếu bạn có một cửa hàng trực tuyến hoạt động liên tục thì SEM chắc chắc là hình thức quảng cáo dành cho bạn. Cửa hàng của bạn mở 24/7 và SEM cũng như thế. Ngay cả khi bạn chỉ kinh doanh offline (mở cửa hàng thực tế), bạn cũng nên dùng SEM vì khách hàng của bạn có thể tìm kiếm suốt cả ngày lẫn đêm chứ không chỉ trong thời gian làm việc.
5. Hiệu quả tức thì.
SEM mang lại hiệu quả và kết quả tức thì ngay sao khi chiến dịch quảng cáo được cài đặc và ngay lúc đó đã có thể có người click vào quảng cáo. Sau đó một lát, bạn có thể đã có đơn đặt hàng. Không gì tốt hơn thế !!!
6. Nhắm chính xác mục tiêu.
Chọn đúng từ khóa, tìm đúng khách hàng phù hợp với quảng cáo và trang đích đến (landing page) một cách chính xác với những gì người dùng đang tìm kiếm.
7. Tăng khả năng nhận diện thương hiệu.
Không nhất thiết phải click vào các mẫu quảng cáo để biết đến bạn, người dùng vẫn có thể biết được bạn khi họ nhìn thấy các mẩu quảng cáo đó. Điều này giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu của bạn một cách miễn phí. Một số nhà làm quảng cáo cài đặt một số quảng cáo không phải để click vào mà chỉ để tăng khả năng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.
8. Theo dõi thường xuyên.
Các công cụ quản lý và tìm kiếm cho phép theo dõi chiến dịch quảng cáo của bạn một cách rõ ràng và cụ thể tại từng thời điểm. Bạn có thể theo dõi xem có bao nhiêu từ khóa được dùng để tìm kiếm, bao nhiêu lần click vào quảng cáo của bạn, thậm chí bạn có thể theo dõi có bao nhiêu người mua sản phẩm của bạn sau khi xem quảng cáo đó.