Thiết Kế Nhận Diện Thương Hiệu
Hệ thống nhận diện thương hiệu là sự diễn đạt bản sắc của một công ty bằng hình ảnh thông qua việc sử dụng văn từ và các biểu tượng. Hệ thống nhận diện thương hiệu gồm những yếu tố nhận biết cấu thành thương hiệu được thể hiện một cách đồng bộ, nhất quán tạo nên đặc điểm riêng giúp phân biệt thương hiệu đó với những thương hiệu khác.
Nhận diện thương hiệu là gì ?
Bộ nhận diện thương hiệu (corporate Identity) : là tất cả các hình ảnh về công ty, doanh nghiệp hay nhận biết về sản phẩm trong tâm trí khách hàng, nhà đầu tư, đối tác và nhân viên. Nó là công cụ chính của những người làm truyền thông, marketing cho doanh nghiệp để xây dựng và duy trì bản sắc, tính cách riêng phù hợp với các mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp.
Bộ nhận diện thương hiệu
Nhận diện thương hiệu có 2 loại: nhận diện thương hiệu công ty và thương hiệu sản phẩm. Bộ nhận diện sẽ tạo ra sự nhận biết dễ dàng cho khách hàng với thương hiệu. Có thể tồn tại thương hiệu theo nhóm sản phẩm hoặc thương hiệu đơn lẻ. Khi chúng ta quảng cáo một nhóm sản phẩm thương hiệu công ty sẽ được chú ý hơn, trong khi khách hàng lại chỉ quan tâm đến sản phẩm nếu đó là thương hiệu đơn lẻ. Lý do rất đơn giản, khách hàng chỉ quan tâm đến cái họ dự định mua chứ ít khi quan tâm đến công ty nào sản xuất ra sản phẩm đó.
Nhu cầu thiết kế nhận diện thương hiệu sẽ có khi chủ doanh nghiệp cần thể hiện những bản sắc văn hóa riêng của mình và nó còn được gọi là nhận diện thương hiệu. Hệ thống nhận diện thương hiệu giúp cho các công ty trả lời cho câu hỏi "Chúng tôi là ai?", "Chúng tôi đang đi đâu?"
Cơ bản nhất của bộ nhận diện thương hiệu là một công ty cần logo và bộ quy chuẩn hướng dẫn sử dụng logo. Những quy chuẩn này quy định màu sắc, font chữ, bố cục logo trong các ứng dụng mỹ thuật. Hệ thống nhận diện thương hiệu thông thường không chỉ giới hạn trong tên thương hiệu và logo mà nó được thể hiện trong nhiều khía cạnh khác như dịch vụ, đào tạo, đóng gói bao bì sản phẩm, quảng cáo, bộ nhận diện văn phòng.
Những yêu cầu đối với thiết kế nhận diện thương hiệu
- Tính khác biệt: ngày nay, khi cạnh tranh trên thị trường ngày càng khắc nghiệt, các thương hiệu cần xác định tính khác biệt để tạo ra sự nhận thức rõ ràng của khách hàng. Bạn cần tạo ra thứ dễ dàng nhận biết, có tính ấn tượng và được mọi người yêu thích.
- Tính liên quan: các thương hiệu cần kết nối các mối quan tâm của khách hàng chặt chẽ. Họ cần hiểu và đáp ứng nhu cầu, khát vọng của mọi đối tượng khách hàng
- Sự gắn kết: các thương hiệu cần tạo sự gắn kết giữa lời nói và hành động. Tất cả các thông điệp, truyền thông, giao tiếp, việc cung cấp sản phẩm,... cần có mối liên quan để tạo ra một thể thống nhất có ý nghĩa và giá trị.
- Được ưa chuộng: một thương hiệu có tính khác biệt, liên quan đến khách hàng, có tính gắn kết là thương hiệu tạo ra giá trị cho nội bộ thương hiệu đó và khách hàng. Được yêu thích là kết quả cuối cùng của sự tôn trọng mà khách hàng dành cho thương hiệu
Hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm:
1. Những yếu tố nhận biết cơ bản
1-1 Biểu tượng ( Logo)
1-2 Màu sắc trong các tài liệu truyền thông
1-3 Kiểu chữ trong các tài liệu giao dịch và truyền thông
Bộ nhận diện thương hiệu là một phần vô cùng quan trọng của một doanh nghiệp
2. Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên các tài liệu văn phòng
2-1 Danh thiếp
2-2 Giấy viết thư
2-3 Bì thư (A5 và A4) và nhãn thư tín
2-3-1 Bì thư A5
2-3-2 Bì thư A4
2-3-3 Nhãn thư tín
2-4 Fascimile
2-5 Hóa đơn
2-6 Bản tin nội bộ
2-7 Thẻ nhân viên
2-8 Tài liệu thuyết trình
2-9 Đồng phục
3. Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên sản phẩm và bao gói
3-1 Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên sản phẩm
3-1-1 Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên tem nhãn dán lên sản phẩm
3-1-2 Dấu hiệu nhận biết thương hiệu in trực tiếp lên sản phẩm
3-2 Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên bao gói sản phẩm
3-2-1 Bố cục trình bày dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên bao gói sản phẩm
3-2-2 Một số minh họa ứng dụng
4. Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên các biển hiệu
4-1 Các dạng biển hiệu
4-2 Biển hiệu Tổng công ty
4-3 Biển hiệu phòng ban
4-4 Biển hiệu tại quầy lễ tân và phòng họp
4-5 Biển quảng cáo
4-6 Biển hiệu đại lý
5. Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trong truyền thông marketing
5-1 Ấn phẩm quảng cáo
5-2 Thiết kế gian hàng hội chợ triển lãm
5-3 Quảng cáo trên truyền hình (tư vấn)
5-4 Quảng cáo trên các phương tiện vận chuyển
5-5 Hàng khuyến mại
5-6 Website và vỏ đĩa CD